Sign In

Chung cư tại các đô thị lớn không ngừng tăng giá - Vì sao?

03:50 | 28/02/2025
Chung cư tại các đô thị lớn không ngừng tăng giá - Vì sao?

​​

Chung cư tầm trung, cao cấp: Cũ vẫn được săn đón

Dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Thị trường và Am hiểu Khách hàng OneHousing, chỉ riêng trong tháng 8/2024, thị trường chung cư Hà Nội ghi nhận khoảng 3.100 giao dịch chuyển nhượng. Mặc dù con số này giảm nhẹ 3% so với tháng 7, nhưng lại tăng mạnh tới 25% so với giai đoạn tháng 5 và tháng 6. Trong đó, top 10 dự án có lượng chuyển nhượng cao nhất đạt khoảng 1.500 căn, chiếm 48% thị phần chuyển nhượng toàn Hà Nội trong tháng 8.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, giá bán, giá cho thuê chung cư tăng trưởng khá ổn định trong giai đoạn 2021-2024. Giá bán chung cư trung bình trong quý 1-2021 là 35 triệu đồng/m², giá cho thuê 10 triệu đồng/căn hộ. Đến quý 3-2024 giá bán chung cư trung bình tăng lên 51 triệu đồng/m², giá cho thuê 12 triệu đồng/căn hộ.

Theo các chuyên gia, một trong các lý do khiến căn hộ chung cư tại các dự án tầm trung hay cao cấp đã đi vào vận hành được nhiều người săn đón dù giá luôn trên đà tăng nằm ở chất lượng dịch vụ. Các dự án có mức giá chuyển nhượng cao hầu hết là các dự án có chất lượng quản lý vận hành luôn được duy trì ở mức xuất sắc. Một báo cáo về mức độ hài lòng của cư dân - điểm CSA (Customer Satisfaction Assessment) tại các dự án chung cư trung cao cấp có điểm CSA luôn đạt trên 90%. Đơn cử tại dự án GoldSilk (Hà Đông) 99,84%; dự án GoldSeason (Nguyễn Tuân, Hà Nội) 99,38%;…

Các chuyên gia bất động sản cũng nhận định cùng với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các dự án chung cư cao cấp và hạng sang, yêu cầu về chất lượng dịch vụ cũng tăng lên. Từ chỗ cho rằng quản lý vận hành bất động sản chỉ là các công việc đảm bảo hệ thống kỹ thuật tòa nhà vận hành trơn tru, nhiều chủ đầu tư, ban quản trị dần nhận ra khả năng tăng giá trị tài sản nhờ mô hình dịch vụ chuyên nghiệp, thiết kế riêng theo từng đặc thù các dự án BĐS.

Quản lý vận hành - điểm cộng cho giá trị bất động sản

Quản lý vận hành (QLVH) bất động sản bao gồm nhiều công việc đòi hỏi sự phối hợp giữa nhiều bộ phận (kỹ thuật, lễ tân, vệ sinh, an ninh, cảnh quan…) để đảm bảo tòa nhà, khu chung cư hoạt động ổn định, cư dân hài lòng và tài sản được bảo trì tốt. Vì vậy, QLVH tốt về mặt kỹ thuật sẽ giúp duy trì chất lượng, tuổi thọ của toà nhà nhờ việc vận hành hàng ngày đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, chủ đầu tư, chủ sở hữu được tư vấn kịp thời các phương án bảo trì phù hợp và hiệu quả.​

Chung cư tại các đô thị lớn không ngừng tăng giá - Vì sao?- Ảnh 2. 
 

Anh Nguyễn Nhật Phong, một cán bộ đã có nhiều năm làm quản lý vận hành dự án khu đô thị tại quận Tây Hồ cho biết, không khó để đánh giá năng lực một đơn vị quản lý vận hành. Nếu làm tốt sẽ giúp đảm bảo môi trường sống và làm việc an toàn, sạch đẹp, tiện nghi thông qua hệ thống cây xanh, cảnh quan sạch đẹp, môi trường trong lành vì đơn vị vận hành chăm sóc, kiểm tra thường xuyên. Cư dân cũng cảm thấy hài lòng khi hệ thống an ninh, vệ sinh, các dịch vụ tiện ích (bể bơi, gym, khu vui chơi...) được duy trì tốt, tạo cảm giác an toàn, sạch sẽ.

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, nhiều đơn vị QLVH rất tích cực trong việc chuyển đổi số, triển khai các giải pháp công nghệ để nâng cao hiệu quả. Đơn cử, TNPM (thuộc ROX Key Holdings, mã CK: TN1) là doanh nghiệp đã ứng dụng triệt để công nghệ vào công việc quản lý vận hành, từ việc đầu tư cho các giải pháp "hàng hiệu" như Facility Management (FM) của hãng Archibus cho phép quản lý, kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ về bất động sản trên một hệ thống đồng nhất đến việc tự phát triển các giải pháp riêng đáp ứng những nhu cầu đặc thù. Việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giúp giảm chi phí năng lượng, chủ động kiểm soát, bảo trì, bảo dưỡng, từ đó tăng hiệu suất sử dụng thiết bị kỹ thuật.

Tại dự án Gold Season (Nguyễn Tuân, Hà Nội), đơn vị quản lý vận hành còn tổ chức các hoạt động giúp tăng gắn kết trong nội bộ cư dân bên cạnh việc áp dụng nhiều công nghệ nhằm nâng cao trải nghiệm cho dân cư. Một số ứng dụng công nghệ đã được ứng dụng tại đây như hệ thống đỗ xe thông minh, cổng trao đổi thông tin giữa cư dân với Ban Quản lý.

Đơn vị QLVH Gold Season cho biết đã chủ động đặt hàng một công ty công nghệ phát triển phần mềm riêng nhằm cải thiện trải nghiệm của cư dân. Qua ứng dụng, cư dân có thể chủ động tiếp nhận thông tin qua điện thoại như theo dõi, kiểm tra phí dịch vụ căn hộ, thanh toán phí dịch vụ, điện, nước, nhận bản tin, thông báo từ ban quản trị…Họ cũng có thể tiết kiệm thời gian khi đưa xe ra vào bãi đỗ nhờ biết trước thông tin về tình trạng bãi đỗ xe, giúp hạn chế tình trạng kẹt xe và lãng phí thời gian khi tìm kiếm chỗ đỗ."Các sáng kiến, ứng dụng số hóa được chúng tôi đưa vào với mong muốn gia tăng tiện ích cho cư dân, đồng thời nâng cao chất lượng, tính an toàn cho cư dân", anh Nguyễn Văn Cường - Giám đốc Khu dân cư Goldseaon khẳng định.

Những biến chuyển tích cực của ngành QLVH đã phần nào lý giải cho việc các dự án đã đi vào vận hành song có dịch vụ tốt vẫn luôn giữ được giá trị, thậm chí thăng hạng gấp nhiều lần.​​​



Tag bài viết:
Chia sẻ ngay
TIN TỨC LIÊN QUAN
Lời giải cho bài toán chuyển đổi các khu công nghiệp cũ sang mô hình khu công nghiệp sinh thái

04:40 | 23/04/2025

Các khu công nghiệp mới ra đời đều đi theo mô hình khu công nghiệp sinh thái, tuần hoàn, thông minh… với mục tiêu là hướng đến tiêu chuẩn ESG. Vậy với các khu công nghiệp đã có tuổi đời hàng chục năm hạ tầng gần hết khấu hao, đâu là hướng đi phù hợp…

Sản phẩm của TNTech vinh dự được xếp hạng 5 sao tại Sao Khuê 2025

04:35 | 23/04/2025

Công ty Cổ phần TNTech vừa tự hào thông báo 2 giải pháp công nghệ của công ty đã được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê 2025 - một trong những giải thưởng uy tín nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Bí quyết chinh phục "ông lớn" ngân hàng ngay sau khi tốt nghiệp

04:30 | 21/04/2025

Trong bối cảnh hiện nay, những ngành nghề có nền tảng ổn định, môi trường chuyên nghiệp và lộ trình phát triển rõ ràng đang trở thành lựa chọn ưu tiên của lực lượng lao động trẻ.

2025 - Năm bản lề để ROX Key tăng tốc

09:00 | 18/04/2025

Giữa bối cảnh kinh tế nhiều biến động, ROX Key vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định và đặt mục tiêu bước vào giai đoạn tăng tốc với định hướng trở thành Nhà cung cấp giải pháp toàn diện cho khách hàng hàng đầu Việt Nam.

Thách thức trong vận hành tòa nhà đa công năng: Làm sao chọn mặt gửi vàng?

01:45 | 16/04/2025

Những tòa nhà đa công năng không chỉ bao gồm khu căn hộ mà còn tích hợp cả trung tâm thương mại, văn phòng làm việc và nhiều tiện ích khác. Điều này đặt ra yêu cầu đơn vị vận hành phải có đủ năng lực đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng sử dụng về chất lượng dịch vụ, an ninh và tiện ích…

Xem thêm